CLB Sinh Viên Khởi Nghiệp
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Nghệ thuật và kỹ năng lãnh đạo - Phẩm chất của nhà lãnh đạo, quản trị

Go down

Nghệ thuật và kỹ năng lãnh đạo - Phẩm chất của nhà lãnh đạo, quản trị Empty Nghệ thuật và kỹ năng lãnh đạo - Phẩm chất của nhà lãnh đạo, quản trị

Bài gửi  vichi 3/1/2008, 7:58 pm


(tiếp theo)

II- Phẩm chất của một người lãnh đạo, quản trị


Một số cuốn sách có tính giáo khoa về lĩnh vực này cho rằng người lãnh đạo, quản trị cần có các tố chất:
- Có học vấn cao, có kinh nghiệm về chuyên môn và về đời sống xã hội
- Linh hoạt
- Có nghị lực, suy nghĩ lành mạnh, sáng suốt
- Trung thực, có sức khỏe tốt.
- Trí tuệ cao, có năng lực đạt được mục tiêu đề ra
- Sẵn sàng chịu trách nhiệm cá nhân
- Có khả năng đóng vai trò là một cố vấn và tư vấn sáng suốt
- Có tính tự tin, bình tĩnh khi gặp rắc rối về quan hệ hoặc khi có sự cố về tổ chức.
- Có tính kiên trì, thần kinh vững và có chí theo đuổi mục đích đến cùng, thái độ giao tiếp
niềm nở, thân mật nhưng dứt khoát với mọi người.
Cuốn sách "Chiến lược kinh doanh" của B. Karlof cho rằng:
Một
nhà lãnh đạo giỏi là người vững tin, có tầm nhìn xa trông rộng, cởi mở,
ham học hỏi, biết đúc kết kinh nghiệm kinh doanh của bản thân và của
người khác, hướng vào kết quả, dứt khoát, có óc phê phán, có sức lôi
cuốn thuyết phục và gây được lòng tin, nhiệt tình, bình tĩnh, biết lắng
nghe người khác, biết nhận lỗi khi sai lầm, thiện tâm và chu đáo, mềm
dẻo, sẵn sàng giúp đỡ người khác phát triển, sáng tạo nhưng kiên định.

Một
cuộc nghiên cứu qui mô do nhóm "Hệ thống quản lý quốc tế" được tiến
hành ở một số nước trên khắp thế giới đã xác định 10 tính cách cá nhân
cơ bản của một chủ doanh nghiệp chỉ ra sự khác biệt giữa chủ doanh
nghiệp không thành đạt và chủ doanh nghiệp thành đạt, đó là :

1. Tìm kiếm cơ hội
Tìm
kiếm và thực hiện các cơ hội kinh doanh mới, động não và xác định những
giải pháp sáng tạo cho những vấn đề kinh doanh, suy nghĩ theo các cách
khác nhau để tìm ra cách giải quyết, chủ động nắm bắt các cơ hội để thu
lượm thông tin kinh doanh, nhân sự có kinh nghiệm, các trang thiết bị,
thiết kế sản phẩm và dịch vụ, thị trường và tài chính, . . .

2. Kiên trì
Tiến
hành các hoạt động khác nhau hoặc lặp lại để vượt qua những trở ngại
trong kinh doanh. Không từ bỏ sau lần thất bại lần đầu để giải quyết
vấn đề. Hy sinh cá nhân hoặc thực hiện các cố gắng phi thường để hoàn
thành công việc. Tiếp tục giũ vững lập trường của mình trước đối thủ
hoặc những dấu hiệu ít có thành công ở phút ban đầu.

3. Cam kết thực hiện theo hợp đồng
Chấp
nhận trách nhiệm về các vấn đề để hoàn thành công việc cho khách hàng.
Giúp công nhân để hoàn thành công việc. Thể hiện những quan tâm làm hài
lòng khách hàng.

4. Đáp ứng chất lượng và hiệu quả

5. Chấp nhận rủi ro

khả năng chấp nhận những gì mà mình cho là những rủi ro vừa phải.
Thường nên có một biện pháp thích ứng cho những tình huống có yếu tố
rủi ro. Tính toán rủi ro trong các quyết định kinh doanh

6. Đặt mục đích
Đặt ra các mục tiêu rõ ràng và cụ thể trước mắt . Xây dựng các mục tiêu lâu dài, rõ ràng.

7. Giám sát và lập kế hoạch có hệ thống
Phát
triển và sử dụng hợp lý từng bước các kế hoạch để đạt được mục đích.
Đánh giá các kế hoạch hành động khác có thể dùng để thay thế. Giám sát
tiến trình và chuyển sang các chiến lược dự phòng khi cần thiết để đạt
được mục đích.

8. Tìm kiếm thông tin
Đích thân tìm kiếm thông
tin về các khách hàng, các nhà cung cấp và các đối thủ cạnh tranh. Sử
dụng các quan hệ hoặc mạng thông tin để thu thập thông tin có lợi.

9. Thuyết phục và mạng lưới công việc
Phát
triển và sử dụng các chiến lược đã được cân nhắc cẩn thận để tác động
hoặc thuyết phục người khác. Sử dụng quan hệ kinh doanh và cá nhân để
hoàn thành mục tiêu kinh doanh của bạn.

10. Tự tin
Hiểu chính
bản thân mình và tin tưởng chắc chắn vào chính mình và khả năng của
chính mình. Thể hiện sự tự tin trong khả năng của bạn để hoàn thành các
nhiệm vụ khó khăn hoặc đáp ứng những thử thách.

Các phong cách quản lý kém hiệu quả

Làm thế nào để trở thành một nhà quản lý hiệu quả?
Vấn
đề đơn giản là hãy tránh trở thành một nhà quản lý tồi. Một nhà quản lý
tồi thường có ba sai lầm không nên mắc phải, đó là trở thành nhà quản
lý độc tài, lười biếng và lạm dụng quyền lực.

Ba điều này rất
quan trọng vì thực ra, nếu mắc sai lầm trong quản lý thì tổn hại sẽ rơi
vào cả nhà quản lý và công ty của anh ta. Nhà quản lý có thể rơi vào
những cạm bẫy mà anh ta rất khó gỡ ra. Vì thế, ngay từ đầu cần thông
minh và sáng suốt để tránh mắc phải sai lầm.

Thế nào là nhà quản lý độc tài?

-
Một trong những sai lầm đầu tiên là bạn trở thành một nhà quản lý độc
tài. Khó có nhà quản lý nào lại thừa nhận họ đang chứng tỏ mình là nhà
quản lý độc tài. Nhưng liệu có ai thử kiểm tra cách quản lý của chính
mình để đảm bảo rằng họ không quá độc tài trong quản lý nhân viên của
mình hay không?

- Một nhà quản lý độc tài thường là người ít tin
tưởng hay thiếu niềm tin ở người khác. Họ thấy không ai còn có thể hơn
họ trong công việc nào đó và khó có thể làm tốt hơn họ. Do vậy họ đã
không thành công trong giao phó việc cho cấp dưới. Khi giao phó cho
nhân viên một việc nào đó thì họ thường đóng góp ý kiến từng chút một
vào công việc đó và thường xuyên kiểm tra đi kiểm tra lại để đảm bảo
rằng công việc đó hoàn tất theo ý muốn của mình. Thời gian quản lý nhân
viên của họ quá chặt chẽ dẫn tới sự kém chất lượng trong sản xuất.

-
Nhà quản lý này cũng ít quan tâm tới nguyện vọng của nhân viên. Trong
khi ở các doanh nghiệp hiện nay, các nhân viên đều muốn có sự tự do cá
nhân. Những nhân viên này có trình độ nhất định và họ cũng muốn áp dụng
kiến thức mà họ đã học được vào công việc. Nhưng nhà quản lý lại ít tạo
cho họ có cơ hội đó thì họ sẽ làm thoái chí nhân viên của mình.

-
Với các nhà quản lý độc tài, các nhân viên không được sử dụng hết kiến
thức, tài năng và năng lực chuyên môn. Vì vậy họ thấy bất mãn. Nhưng tệ
hơn là ngay chính nhà quản lý độc tài cũng mất đi nhiều cơ hội để trau
dồi nghề nghiệp của mình. Một nhà quản lý như vậy có thể làm công ty
mất đi nhân viên tài năng và giảm năng suất trong sản xuất.

- Để
tránh trở thành một nhà quản lý độc tài, bạn hãy phải đặt niềm tin ở
người khác, nhất là những người làm việc cho bạn. Để có thể tin cậy họ
thì nên tìm hiểu những nhân viên làm việc cho mình, biết được những
điểm yếu và điểm mạnh của bạn. Cần giao phó công việc dựa trên các điểm
yếu và điểm mạnh này. Cần cho nhân viên của bạn học những nghiệp vụ mà
họ cần. Nên biết công việc đó yêu cầu như thế nào và tuyển đúng nhân
viên có thể đảm nhận tốt công việc đó. Cần chọn lựa kỹ càng người sắp
thay thế vị
trí của bạn và lập tức huấn luyện họ.

- Cũng nên
nhận ra rằng công việc không thể hoàn tất khi bạn làm chỉ có một mình.
Khi giao việc cho nhân viên, cần hiểu rằng ủy quyền một cách hiệu quả
cũng có nghĩa là chấp nhận những biến cố ngoài ý muốn có thể kèm theo.
Nhà quản lý có thể không nhận được kết quả như mong đợi nhưng cần phải
chấp nhận nó và chấp nhận những sai phạm đã xảy ra.

Nhà quản lý lười biếng là gì?

-
Một cách thức quản lý khác cũng dẫn đến sai lầm, đó là trở thành nhà
quản lý lười biếng. Người này luôn đùn đẩy mọi công việc cho nhân viên
của mình. Họ có khuynh hướng đưa cho nhân viên của mình mọi công việc
để có thời gian rảnh. Kết quả là các nhân viên phải làm việc quá nhiều
nên họ thường nói với cấp trên rằng: đó chẳng phải là công việc của họ,
nó không có trong bản hợp đồng lao động, trong khi chất lượng công việc
lại rất thấp.

- Với nhà quản lý lười biếng thì nhân viên ngày
càng làm những công việc ngoài khả năng chuyên môn của họ và họ cũng
chẳng bỏ ra một khoảng thời gian nào để bồi dưỡng thêm nghiệp vụ cho
nhân viên.

- Để tránh thành nhà quản lý lười biếng, bạn cần
luôn luôn lập một bản kế hoạch bao gồm cả những dự án ngắn hạn và dài
hạn kèm theo thời gian thực hiện. Bạn cần triển khai những công việc
sao cho thật tốt, cố gắng học hỏi những cách thức quản lý tốt.

-
Bạn cũng nên lập kế hoạch cho công việc kế tiếp bằng cách làm việc để
đạt được nó. Nên nhớ rằng bạn đang bị theo dõi và đánh giá bởi những
người khác.

Một cách quản lý sai lầm thứ ba mà không ít người mắc phải, đó là trở thành một nhà quản lý quá lạm dụng quyền hành.
Thường
những người này còn trẻ. Họ ít nhạy bén trong cách quản lý cũng như
thất bại trong việc tìm hiểu môi trường làm việc mới.

Nhà quản lý lạm dụng quyền lực

-
Nhà quản lý này thường cho rằng việc mình làm là một nhiệm vụ được giao
và ít khi đưa ra lời giải thích. Nhân viên không những cảm thấy bực tức
mà họ sẽ còn nghĩ ra cách để cản trở công việc mà những người này thấy
khó lòng có thể đạt hiệu quả 100%.

- Vậy là sẽ dẫn đến thất bại
khi một nhà quản lý lạm dụng quyền lực phân công công việc. Nên nhớ
rằng những ai quá lạm dụng quyền hành của mình đều sớm bị sa thải.
Chính họ cũng thấy bản thân mình không thể thích nghi với môi trường
làm việc hiện tại.

- Điều tệ hại nhất là mối quan hệ giữa người
này với thành viên trong công ty và thỉnh thoảng là cả các thành viên
ngoài công ty cũng không hài lòng.

- Quyền hành chung của tập
thể sẽ biến thành quyền hành cá nhân của họ. Chính từ đó họ có thể thu
về nhiều lợi ích cho bản thân mình, chứ không phải cho công ty.

-
Để tránh trở thành một nhà quản lý lạm dụng quyền hành, bạn cần hiểu
rằng quyền lực này là áp dụng cho công ty chứ không phải cho riêng cá
nhân bạn. Nên có suy nghĩ về người quản lý quá áp dụng quyền lực trước
kia của mình vào cảm nhận về người đó như thế nào. Bạn cũng nên nghĩ
đến việc trao quyền hành cho tất cả các nhân viên chứ không phải chỉ
cho riêng cá nhân mình. Nên nhìn xa trông rộng và cần biết rằng chính
mình đang cần các nhân viên mà mình đã từng tạo ra khoảng cách không
thân thiện với họ.

- Cuối cùng, các nhà quản lý cần phải hiểu rõ
về môi trường đa dạng nơi mà họ đang làm việc. Quản lý tính đa dạng một
cách hiệu quả đòi hỏi nhà quản lý phải năng động và sáng tạo. Chìa khóa
để thành công trong quản lý trước tiên là nhà quản lý cần nhận biết
được những nét khác nhau trong môi trường làm việc và từ đó có cách
thức đối xử thích ứng nhất.

( NNLINFO )
Forum: svkhoinghiep.yoo7.com Blog: 360.yahoo.com/clbsvkhoinghiep

vichi

Tổng số bài gửi : 43
Join date : 23/02/2008

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết